วันที่ 30 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการประสานกรณีปัญหาหนุ่มเมาคลั่ง ในหมู่บ้าน จาก น.ส สาวิตรี ธิอินโต อายุ ปี ชาวบ้านบ้านโพธิ์ เลขที่ 183 ม.4 ตำบลคือเวียง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา หลังได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบจากคนข้างบ้าน สร้างปัญหา จาก การดื่มสุราแล้ว เอะอะโวยวาย เมาคุ้มคลั่ง ทำลายข้าวของ และระรานชาวบ้านไปทั้งหมู่บ้านจนชาวบ้านและตนเองผวา เกรงจะก่อเหตุ ร้ายแรง ทำหนังสือร้องทุกข์ไปหลายหน่วยงานเป็นระยะเวลากว่า 2 ปีแล้ว แต่ก็ยังทำอะไรไม่ได้ ตนเองเกรง จะไม่ได้รับความปลอดภัยรวม ทั้งชาวบ้านทั้งหมู่บ้านหวั่น ถูกทำร้ายและไม่ปลอดภัยดังกล่าว

บ่ายวันนี้ทางผู้สื่อข่าว พร้อมด้วยนายมานพ ไชยชิน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ตำบล คือเวียง และผู้เกี่ยวข้องได้เดินทางไปที่บ้านต.คือเวียง อ.ดอกคำใต้ แม่ของนายกฤษนัย อายุ 41 ปี

ด้านแม่ของนายกฤษนัย เล่าว่า ปกติลูกชายตัวเอง จะไปทำงานโรงงานซองเอกสาร ซองใส่เอกสาร และกลับมาช่วงเย็นก็จะซื้อเหล้ามากินและจะเอะอะโวยวาย และเป็นอย่างนี้มาได้ปี 2 ปีแล้วซึ่งเวลาเมาจะหูแว่ว และทำลายข้าวของระรานคนในครอบครัวและชาวบ้านแต่ไม่เคยทำร้ายใคร ให้ได้รับบาดเจ็บ เวลาลูกชายเอะอะโวยวายแม่ก็จะหนีไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากเกิดความรำคาญและกลัวลูกชายจะทำร้าย ก็อยากฝากถึงหน่วยงานให้นำตัวลูกชายไปบำบัดรักษา เพื่อให้เป็นปกติด้วย

นางอัมพิกา อายุ 56 ปี ต.คือเวียง เพื่อบ้านที่ได้รับผลกระทบ เล่าว่า ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ ตัวเองกำลังยืนตากผ้าตรงข้างบ้านและทางนายกฤษนัย ทะนนท์ ก็ได้ถือมีด เดินเข้ามาในบ้านเหมือนจะเข้ามาฟันตัวเองตัวเองก็วิ่งหลบเข้าไปในบ้าน ทางนายกฤษนัย ทะนนท์ ก็ได้เอามีดฟันกอกล้วยตรงหน้าบ้านและหลังจากนั้นก็ได้เอาหนังสติ๊กยิงใส่บ้านจนโดนบ้านตัวเองทำให้กระเบื้องมุงหลังคาแตกและบ้านชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ได้รับความเสียหายด้วยหลายหลัง

น.ส สาวิตรี อายุ 31 ปี บ้านติดกันเล่าว่า นายกฤษนัย จะมีอาการเมาคลั่งอาละวาดมักจะหาเรื่องชาวบ้านที่สัญจรผ่านไปมาตามถนนในหมู่บ้าน จนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน พักหลังๆมักจะทุบทำร้ายข้าวของในบ้านตัวเอง จุดไฟเผาบ้าน รวมทั้งส่งเสียงดังสร้างความรำคาญในระแวกบ้านใกล้เรือนเคียงและชาวบ้านทั่วไปบางครั้ง จะออกอาละวาดโดยใช้อาวุธมีดเข้าไปจี้ ขู่ทำร้าย ขู่ฆ่า ฟันแทง ภายในบ้านของชาวบ้านใกล้เรือนเคียง หากบ้านหลังไหนทำกิจกรรมในบ้าน หรือพูดคุยกันเสียงดัง ก็จะเข้าไปทุบข้าวของในบ้านคนอื่นจนเสียหายอีกทั้งเจอใครตามถนนหนทาง ขี่รถสวนทางก็หูแววว่าคนนั้นคนนี้ว่าให้ใส่ร้าย ว่าจะทำร้าย และด่าด้วยคำหยาบคายขู่ทำร้าย อีกทั้งใช้คำพูดข่มขู่ และขู่ว่าจะข่มขื่นบุตรหลานในระแวงบ้านทำให้เกิดความหวาดกลัว บ้านทุกหลังในระแวกนี้จะไม่เปิดประตูบ้านกันเลย วันดีคืนดีออกอาละวาดไล่ฟันรั้วบ้านของชาวบ้าน และเข้าไปทุบบ้านที่ปิดไว้ ไม่มีคนอยู่จนเกิดความเสียหาย ใช้หนังสติ๊กยิงใส่บ้านเรือนชาวบ้าน จนกระเบื้องหลังคาบ้านหลายหลังได้รับความเสียหายไปทั่ว มักส่งเสียงดังทั้งในยามวิกาล และตอนกลางวันทุกวัน ไม่หลับไม่นอน มักจะบุบตีสิ่งของภายในบ้านให้เกิดเสียงดัง และด้วยตนเองเป็นโรคหัวใจจึงอยากฝากวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบเร่งนำเอาตัวบุคคลดังกล่าวที่เป็นภัยต่อสังคมให้ไปได้รับการรักษาโดยด่วน เพื่อเป็นการป้องกันเหตุและความปลอดภัยของชาวบ้านในหมู่บ้าน

นายมานพ ไชยชิน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ตำบล คือเวียง เล่าว่าทางนายกฤษนัย ได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านทางเจ้าหน้าที่ ได้เข้ามาตักเตือนทุกวัน หลังจากที่เดิมสุรา มักจะมีอาการบ่นพึมพำ และส่งเสียงดังรบกวนชาวบ้าน และบ้านรอบข้าง อยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้นำบุคคลดังกล่าวนี้ไปรักษาหรือไปบำบัดอย่างเร่งด่วน ด้วย

สำหรับภาพคลิปวงจรปิดของ น.ส สาวิตรี บ้านติดกัน จับทั้งกลางวันและกลางคืน เป็นคลิปภาพหนุ่มคลั่งเดินไปมาในบ้าน นอกบ้าน และเดินเข้าบ้านข้างเคียง โดยเดินถือมีด มีอาการคุ้มคลั่งจะทำร้าย คนในครอบครัวแม่ของตัวเองและเพื่อนบ้านข้างเรือนเคียง ตลอดจนเพื่อนบ้าน จนผวา ไปทั้งหมู่บ้าน