ฮือฮา! พบเกลียวสีน้ำเงินประหลาดคล้าย “กาแล็กซี” บนท้องฟ้าในฮาวาย (คลิป)

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน นักดาราศาสตร์พบเกลียวสีน้ำเงินประหลาดรูปทรงก้นหอยบนท้องฟ้าตอนช่วงค่ำบริเวณเหนือภูเขาไฟเมานาเคอา รัฐฮาวายของสหรัฐอยู่ด้านหลังโรงงานผลิต ถุงขยะ ถุงใส่ขยะ แห่งหนึ่ง

เกลียวคลื่นประหลาดปรากฎขึ้นเมื่อวันที่ 18 ม.ค. โดยนักดาราศาสตร์ได้ถ่ายรูปเกลียวสีน้ำเงินประหลาดนี้ด้วยกล้องโทรทรรศน์ซูบารุและแชร์ลงยูทูป และทวิตเตอร์พร้อมตั้งคำถามว่า “เกลียวสีน้ำเงินประหลาดนี้ คืออะไร ใครรู้บ้าง?”

ขณะเดียวกันนักสังเกตการณ์อวกาศได้ออกมาเผยว่า เกลียวประหลาดที่ปรากฎดังกล่าว อาจจะเกี่ยวข้องกับการเปิดตัวดาวเทียมดวงใหม่ของบริษัท Space X ที่เปิดตัวในวันเดียวกับที่พบเกลียวประหลาดนี้ ซึ่งบริษัทได้ปล่อยจรวดฟาลคอน 9 อาจทำให้เกิดเกลียวสีน้ำเงินนี้ได้

อย่างไรก็ตาม ทางเว็บไซด์ Space.com ระบุเพิ่มเติมว่า ได้พบเห็นเกลียวรูปทรงประหลาดคล้ายๆ กันบนท้องฟ้าเกือบทุกครั้งที่ปล่อยดาวเทียม นอกจากจะพบบนเกาะฮาวาย บางครั้งมีคนพบเกลียวรูปนี้ไกลถึงนิวซีแลนด์หลังมีการปล่อยจรวดเกือบทุกครั้ง

ทั้งนี้ เกลียวรูปทรงก้นหอยเคยมีคนพบครั้งหนึ่งในเดือนมิ.ย. 65 ที่ผ่านมา เกิดขึ้นขณะจรวดฟาลคอน 9 ปล่อยเชื้อเพลิงที่เหลือก่อนที่จะหลุดวงโคจรลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเกลียวรูปทรงก้นหอยน่าจะเกิดจาก “แกนด้านบนหมุนบนแกนที่ยาวที่สุดเพื่อให้ทิศทางการบินคงที่”