เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยมาโดยตลอด ว่าการเติมน้ำมันแบบ “เต็มถัง” กับการเติมน้ำมันเพียง “ครึ่งถัง” แบบไหนประหยัดเงินได้มากกว่ากัน บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกันครับ
คนจำนวนไม่น้อยมีความเชื่อว่าการเติมน้ำมันครึ่งถัง หรือเพียงบางส่วน จะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากกว่า เพราะรถไม่ต้องแบกรับน้ำหนักมากจนเกินไป บางคนก็ว่าการเติมน้ำมันเต็มถัง จะทำให้ไอน้ำมันระเหยในปริมาณที่สูงกว่า กลายเป็นว่าเติมน้ำมันทิ้งไปฟรีๆ เสียอย่างนั้น
แต่ความเป็นจริงนั้น ไม่ว่าจะเติมน้ำมันเต็มถังหรือครึ่งถัง ก็แทบไม่มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเลย เพราะต่อให้การเติมน้ำมันเต็มถังจะทำให้น้ำหนักรถเพิ่มขึ้น แต่ก็คิดเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับน้ำหนักของตัวรถ ลองเทียบง่ายๆ ว่าถ้าเติมน้ำมันเพิ่มขึ้นจากเดิม 20 ลิตร น้ำหนักของตัวรถก็จะเพิ่มขึ้นประมาณ 18 กิโลกรัม (น้ำหนักของน้ำมัน 1 ลิตร อยู่ที่ประมาณ​ 0.9 กก.) เทียบได้กับเด็ก 5 ขวบเท่านั้นเอง
อย่างไรก็ดี การเติมน้ำมันครึ่งถังหรือเพียงบางส่วน แม้ว่าจะช่วยประหยัดเงินที่จ่ายออกจากกระเป๋าได้ก็จริง แต่เจ้าของรถก็จำเป็นต้องแวะเติมน้ำมันบ่อยมากขึ้นด้วย ยิ่งถ้าปั๊มน้ำมันไม่ได้อยู่ในเส้นทางผ่านด้วยแล้วล่ะก็ การต้องเปลี่ยนเส้นทางเพื่อมาเติมน้ำมันโดยเฉพาะนั้น ยิ่งทำให้เปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นไปอีก แบบนี้เท่ากับว่าการเติมน้ำมันเต็มถังแต่แรกน่าจะประหยัดเงินได้มากกว่า กระดาษไข / กระดาษไขรองอบ


Advertisement
5 วิธีขับรถประหยัดน้ำมันได้ผลทันตาเห็น
หากต้องการประหยัดเงินค่าน้ำมันในกระเป๋าจริงๆ แล้วล่ะก็ ขอแนะนำ 5 วิธีขับรถประหยัดน้ำมันที่เห็นผลได้จริง ดังนี้
ใช้ความเร็วคงที่ให้มากที่สุด ไม่เร่งหรือลดความเร็วโดยไม่จำเป็น
ขับทางไกลใช้ความเร็ว 90 – 110 กม./ชม. ยิ่งขับเร็วยิ่งกินน้ำมัน
เพิ่มลมยาง 2-4 ปอนด์จากที่ผู้ผลิตกำหนด จะทำให้รถกินน้ำมันน้อยลง
หากเป็นไปได้ควรเลี่ยงเวลารถติดช่วงเช้าและช่วงเย็น
นำสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากรถเพื่อลดน้ำหนักให้มากที่สุด
หากสรุปง่ายๆ ก็คือ ไม่ว่าจะเติมน้ำมันเต็มถังหรือครึ่งถังก็ตามสะดวก (และสภาพคล่องในกระเป๋า) แต่การเปลี่ยนพฤติกรรมการขับรถต่างหากที่จะช่วยประหยัดน้ำมันได้จริง