พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร,รอง ผอ.ศพดส.ตร. พร้อมด้วย นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พล.ต.ต.ภิษณุ อุณหเสรี ผบ.ภ.จว.อุดรธานี ร่วมกันแถลงข่าวผลการดำเนินการทลายเครือข่ายค้ามนุษย์ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 4 จำนวน 3 คดี เอี่ยวค้ามนุษย์และกระทำชำเราเด็กเจอหลักฐานเป็น ถุงเก็บความเย็น ถุงฟอยล์เก็บความเย็น

คดีที่น่าสนใจเหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 65 เวลาประมาณ 21.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งพบเด็กหญิง อายุประมาณ 10 ปี เป็นบุคคลไม่ทราบสัญชาติ พูดจาสื่อสารภาษาไทยได้ มาขอความช่วยเหลือ

เบื้องต้นทราบว่าเมื่อประมาณเดือน เม.ย. 65 เด็กหญิงถูกเสี่ยรายหนึ่งชาวอุดรธานี ไปซื้อตัวเด็กจากแม่และพ่อเลี้ยง ที่ อ.แม่สาย เชียงราย โดยให้เงินตอบแทน แล้วนำมาอยู่ด้วยที่ อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมีภรรยาของเสี่ย เป็นผู้คอยดูแลเด็กอยู่ตลอดเวลา

เด็กหญิงถูกเสี่ย และภรรยา ล่วงละเมิดทางเพศ รวมถึงดุด่า ทุบตีเด็ก และยึดบัตรประจำตัวไว้ จนเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 65 เวลาประมาณ 17.00 น. ขณะที่ ภรรยาของเสี่ยเผลอ เด็กหญิงจึงแอบหนีออกมาจากห้องพัก ไปขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเร่งทำการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน และสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนได้ ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ แจ้งข้อกล่าวหาทั้งสองคนในความผิดฐาน “ร่วมกันพรากผู้เยาว์ และร่วมกันหน่วงเหนียวกักขังผู้อื่น และร่วมกันข่มขืนกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี”

นอกจากนี้ จากการที่แม่และพ่อเลี้ยงของเด็กหญิง ได้ทำการขายลูกของตนเองให้กับผู้อื่นนำไปแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดอุดรธานี ออกหมายจับมารดา และพ่อเลี้ยงของเด็กหญิง และได้จับกุมตัวทั้งสองคน ดำเนินคดีในความผิดฐาน “ร่วมกันเพื่อสนองความใคร่ของผู้อื่น เป็นธุระจัดหา ล่อไปหรือพาไปเพื่อการอนาจารซึ่งชายหรือหญิง แม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม และเป็นการกระทำแก่เด็กอายุไม่เกินสิบห้าปี บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด” และได้รวมรวมพยานหลักฐาน แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในความผิดฐาน “ร่วมกันค้ามนุษย์” เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร/รอง ผอ.ศพดส.ตร. กล่าวว่า พบการกระทำมาอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ ซึ่งคดีที่มีการจับกุมนี้ ยังมีผู้ที่กระทำผิดที่มีพฤติกรรมที่ภายนอกจะได้รับความไว้วางใจในการเข้าใกล้ชิดตัวเด็ก แต่ได้อาศัยความใกล้ชิดและความไว้วางใจดังกล่าวในการกระทำอนาจาร และแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศจากตัวเด็ก รวมทั้งคดีที่ผู้ปกครองของเด็กยินยอมที่จะขายตัวเด็กเอง เพื่อแลกกับเงินจำนวนหนึ่ง ดังนั้น เมื่อได้ทราบข้อมูลการกระทำผิดจึงต้องรีบเข้าช่วยเหลือและดำเนินคดีผู้กระทำผิดโดยเร็ว ในส่วนของเด็กและเยาวชนที่เป็นเหยื่อนั้น จะมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสหวิชาชีพและเจ้าหน้าที่ พม.จังหวัด เพื่อเข้าให้การช่วยเหลือและดูแลคุ้มครองเด็กตามกระบวนการต่อไป