วันที่ 27 สิงหาคม 2566 เวลา 11.30 น. ร.ต.อ.อนันต์ เหมือนเพชร รอง สว.(สส.) สภ.หนองหาน จ.อุดรธานี กำลังปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวนเวรประจำวัน ได้รับแจ้งจากนายสนอง อายุ 59 ปี เป็นผู้ใหญ่บ้าน บ้านดงบาก ได้แจ้งว่า มีเหตุลูกทำร้ายพ่อ ถึงแก่ชีวิต ที่บ้านดงบาก ต.หนองไผ่ อ.หนองหาน จ.อุดรธานี

ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกไปทำการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ และนำตัวผู้ก่อเหตุ ไปดำเนินการตามกฎหมายด้วย

หลังจากรับแจ้ง พนักงานสอบสวนได้รายงานให้ ผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นได้รีบรุดออกไปจุดเกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต อ.เชี่ยวชาญ มีชัย ผกก.สภ.หนองหาน จ.อุดรธานี และเจ้าหน้าที่จาก รพ.หนองหาน

จากการสอบถามนางสุวรรณี อายุ 59ปี ภรรยาผู้เสียชีวิต ได้ทราบว่าวันนี้ (27 ส.ค. 2566) เวลาประมาณ 11.30 น. นายวิรัตน์ เดินมาที่ห้องครัวหลังบ้านที่เกิดเหตุเพื่อจะรับประทานอาหาร

โดยปกติเมื่อเกิดอาการหิวข้าวก็จะเดินมาหากับข้าวกินที่บริเวณห้องครัวหลังบ้านที่เกิดเหตุ แต่วันนี้เมื่อมาถึงกลับไม่พบกับข้าวจึงได้พยายามที่จะเปิดประตูบ้านที่เชื่อมต่อกับห้องครัวโดยดึงประตูประมาณ 4-5 ครั้ง จนเกิดเสียงดัง

นางสุวรรณี ผู้เป็นแม่จึงเปิดประตูมาและสอบถามนายวิรัตน์ ว่าต้องการอะไรถึงได้พยายามจะเปิดประตู นายวิรัตน์ จึงตอบไปว่าแม่ปิดประตูทำไมผมหิวข้าวนางสุวรรณี จึงตอบไปว่ากลัวขโมยมาลักเอาทรัพย์สินจึงได้ล็อคประตูไว้ ด้วยความโมโหที่หิวข้าวหากับข้าวไม่เจอนายวิรัตน์ จึงได้โยนจานที่เตรียมมาใส่ข้าวโยนไปใส่ประตูบ้าน

จากนั้นนายมานิตย์(ผู้เสียชีวิต)จึงได้เดินออกมาและสอบถามนายวิรัตน์ ว่ามีปัญหาอะไรและเกิดมีปากเสียงกัน เกิดการทะเลาะวิวาทกัน ฉุดกระชากจนเกิดเหตุชุลมุนเป็นเหตุให้นายวิรัตน์ ล้มลงไปโดนเตาแก๊สภายในห้องครัว จากนั้นนางสุวรรณี ได้ใช้สากตีไปที่หน้านายวิรัตน์ จำนวน2ครั้ง กระทั่งมีนายอัมพร เพื่อนบ้านมาทำการแยกทั้ง2ฝ่ายออกจากกัน

หลังจากนั้นไม่นานนายมานิตย์(ผู้เสียชีวิต) ได้ไปหยิบเอาค้อนตีตะปูมาเพื่อที่จะทำร้ายนายวิรัตน์ ด้านนายวิรัตน์ จึงได้ไปหยิบมีดเหล็กยาวประมาณ 1 เมตร ออกมาจากห้องนอนของตนออกมาเพื่อที่จะป้องกันตัว

แต่โดนนายมานิตย์แย่งไปและนายเขียวก็แยกทั้ง 2 คน ออกจากกันเป็นรอบที่ 2 จากนั้นนายมานิตย์ก็ได้เกิดอาการวูบล้มลงหมดสติ นายวิรัตน์และนายอัมพร จึงได้ช่วยกันนำตัวนายมานิตย์ไปไว้ที่แคร่หน้าบ้านที่เกิดเหตุ จากนั้นนางสุวรรณี จึงได้โทรเรียกรถกู้ชีพมารับนำตัวนายวิรัตน์ ส่งโรงพยาบาลหนองหานและเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาลหนองหาน

พ่อเขียว ผู้เห็นเหตุการณ์ ได้กล่าวว่า ตนทำงานร้านซองเอกสาร ซองใส่เอกสารอยู่ใกล้ๆบ้านที่เกิดเหตุ และได้ยินเสียง ด่าทอกัน สักพักได้ยินเสียง ดังตุ๊บตั๊บๆ แน่ในว่าเป็นเหตุทำร้ายร่างกายกัน จึงมาทำการแยกออกจากกัน เห็นนายมานิตย์เอาค้อนตีตะปูมา นายวิรัตน์ จึงเปิดประตูห้องตัวเองเข้าไปคว้ามีดยาวประมาณ 1 เมตร ออกมาแต่โดนนายมานิตย์แย่งมีดไป ตนจึงแยกทั้งสองออกจากกันเป็นครั้งที่ 2

ขณะที่ตนกำลังจับนายวิรัตน์อยู่นั้น เมื่อหันมาอีกครั้งพบว่า นายมานิตย์ ล้มคว่ำหน้าหมดสติอยู่ที่พื้น จึงได้ช่วยกัน ผมยกส่วนหัว ส่วนขานายวิรัตน์เป็นคนยกมาไว้ที่แคร่ และช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้น ต่อมากู้ชีพกู้ภัยมาถึงได้ทำการช่วยชีวิต แต่ไม่สามารถ ช่วยได้ นายมานิตย์ เสียชีวิตในที่สุด

พ.ต.อ.เชี่ยวชาญ มีชัย ผกก.สภ.หนองหาน พนักงานสอบสวนเวร สภ.หนองหาน ชุดปฏิบัติการสายตรวจ สภ.หนองหาน ชุดสืบสวน สภ.หนองหาน ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ สามารถควบคุมตัวผู้ก่อเหตุไว้ได้

ผลการตรวจชันสูตรพลิกศพเบื้องต้นไม่พบบาดแผลตามร่างกายของผู้ตาย แพทย์ รพ.หนองหาน ส่งศพชันสูตรหาสาเหตุการตายอีกครั้งที่โรงพยาบาลอุดรธานี และนำตัวผู้ก่อเหตุมาที่ สภ.หนองหาน เพื่อดำเนินการต่อไป