วันที่ 30 สิงหาคม 2566 พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ โพธิ์พระ สว.(สอบสวน) สภ.บ้านเทื่อม อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุ มีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่บ้านเทื่อมน้อย ต.เขือน้ำ อยู่ในซอยตรงข้ามกับ อบต.เขือน้ำ

จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ ธนะกิจไพโรจน์ ผกก.สภ.บ้านเทื่อม นำกำลังตำรวจสืบสวน เจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.เขือน้ำ อาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน จุดบ้านผือ รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียวอยู่ท้ายซอย พบนายวาย(นามสมมุติ) อายุ 17 ปี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาด บริเวณเหนือราวนมขวา นอนหงายหายใจรวยรินอยู่บริเวณหน้าบ้าน มีเลือดไหลออกจากปากและจมูก เจ้าหน้าที่ช่วยกัน CPR และรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลบ้านผือ แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ด้านนายซี อายุ 17 ปี เพื่อนผู้ตายเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ ช่วงหัวค่ำพวกตนได้ชวนเพื่อนรวม 7-6 คนไปนั่งเล่นอยู่ที่หน้าร้านขายของชำติดถนนบ้านผือ-ดงไร่ ต่อมาได้ชวนกันขี่รถจักรยานยนต์ 3 คันกลับบ้าน และได้สวนกับคนร้ายชื่อนายแป๊ป อายุ 22 ปี พนักงานโรงงานซองไปรษณีย์ ซองไปรษณีย์พลาสติก ซึ่งขี่รถจักรยานยนต์ซ้อนมากับเมีย

เมื่อเห็นพวกตนนายแป๊ปได้เลี้ยวรถกลับ พวกตนจึงขี่รถเข้ามาจอดที่บ้านเพื่อน และชวนกันเดินออกมาหน้าปากซอย แต่เดินมาได้ครึ่งซอย นายแป๊ปได้ชักปืนออกมายิงใส่กลุ่มพวกตน 1 นัด พวกตนจึงวิ่งหลบหนีเข้ามาในบ้าน และมารู้ว่าผู้ตายโดนยิงเข้ากลางอก และล้มลงหมดสติ

นายเดฟ อายุ 17 ปี เพื่อนผู้ตายเล่าถึงสาเหตุการดักยิงว่า เมื่อปีที่แล้ว พวกตนไปดูหมอลำงานบุญบั้งไฟ ที่บ้านน้อยนาสี ต.เขือน้ำ ได้มีเพื่อนรุ่นพี่ซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับพวกตน ได้ไปมีเรื่องทะเลาะวิวาทชกต่อยกับนายแป๊ป ซึ่งตอนนั้นนายแป๊ปเป็นทหารเกณฑ์ และเป็นขาใหญ่บ้านน้อยนาสี มาชกต่อยกลุ่มพวกตนก่อน พวกตนจึงสู้ หลังจากนั้นก็ไม่ได้เห็นกันอีกเลย

กระทั่งวันนี้ขณะขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน ก็พบนายแป๊ปขี่รถจักรยานยนต์ซ้อนท้ายเมียสวนกันมา พอพวกตนเดินออกมาถึงกลางซอยก็โดนนายแป๊ปยิง ทำให้นายพีเสียชีวิต หลังจากนี้ไปก็คงต้องระวังตัว และอยู่แต่ในบ้าน

ด้านนางล้วน อายุ 67 ปี เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ เล่าว่า กลุ่มวัยรุ่นได้นัดรวมกลุ่มกันที่บ้านตน เพื่อไปดูหมอลำที่วัดกลางหมู่บ้าน ขณะที่ตนกำลังกินข้าว เด็กๆ ได้ขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาบ้านอย่างรวดเร็ว ก่อนจะชวนกันเดินออกไปปากซอย

ต่อมาได้ยินเสียงปืนดังปังขึ้นมา 1 นัด ครั้งแรกนึกว่าเสียงประทัด แต่พอกลุ่มเด็กวิ่งกลับมา พบผู้ตายนั่งลงอยู่บริเวณหน้าบ้าน มีเลือดพุ่งออกมาทางปากและจมูก ก่อนจะล้มลงหมดสติ จึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ นำตัวส่งโรงพยาบาล

นางประจญ อายุ 62 ปี ยายผู้ตาย ซึ่งเดินทางไปโรงพยาบาลบ้านผือ เล่าทั้งน้ำตาว่า ตนเลี้ยงผู้ตายมาตั้งแต่แบเบาะ เนื่องจากพ่อแม่แยกทางกัน ตนรับจ้างทำงานซื้อนมเลี้ยงหลานมาจนโต หลังจากเรียนจบชั้น ม.3 น้องก็ไม่ได้เรียนต่อ ออกมาทำนาช่วยตน น้องจะเป็นเด็กดี ยายให้เงินกี่บาทก็เอาแค่นั้น ไม่เคยอาละวาดเลย

ก่อนเกิดเหตุ ตนบอกให้น้องผ่ามะพร้าวให้ เพื่อจะทำขนมไปวัดพรุ่งนี้เช้า เสร็จแล้วน้องมาขอเงิน 140 บาท เพื่อไปดูหมอลำ ซึ่งตั๋วเข้าดูราคา 120 บาท เหลืออีก 20 บาทจะเอาไว้ซื้อขนมกิน หลังจากน้องออกจากบ้านไปไม่นาน ก็มีชาวบ้านมาบอกว่าน้องถูกยิงเสียชีวิต

พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ ธนะกิจไพโรจน์ ผกก.สภ.บ้านเทื่อม สั่งการให้ตำรวจชุดสืบสวน ออกติดตามนายแป๊ปคนที่ก่อเหตุ โดยญาติให้ข้อมูลว่านายแป๊ปทำงานอยู่ในโรงน้ำตาล แห่งหนึ่งใน อ.บ้านผือ

และเมื่อโทรศัพท์ติดต่อนายแป๊ปได้ ก็ให้การปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุ ซึ่งตำรวจจะได้รวบรวมหลักฐาน และพยานบุคคล เพื่ออนุมัติศาลออกหมายจับ นำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป