ทุกวันพฤหัสบดีที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ถือเป็นวันตัดสินชีวิตของนักเรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในประเทศเกาหลีใต้ นั่นคือ “วันสอบซูนึง” ซึ่งไม่เพียงเป็นวันสำคัญของนักเรียนเท่านั้น แต่เป็นวันสำคัญของชาติที่ประชาชนทุกคนล้วนร่วมด้วยช่วยกันอำนวยความสะดวกให้การสอบซูนึงผ่านไปได้อย่างราบรื่น

แล้ววันสอบเอนทรานซ์ที่ขึ้นชื่อว่าโหดสุดๆ นี้คืออะไร Sanook พาไปทำความรู้จัก “ซูนึง” ที่รัฐบาลประกาศปิดน่านฟ้า สั่งห้ามเครื่องบิน บินขึ้น-ลง ระหว่างการสอบ

“การสอบซูนึง” คืออะไร

ซูนึง หรือ College Scholastic Ability Test (CSAT) คือ การสอบเข้ามหาวิทยาลัยของนักเรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในประเทศเกาหลีใต้ จัดสอบครั้งแรกเมื่อปี 1994 ในปัจจุบัน ซูนึงถือว่าเป็นวันกำหนดอนาคตของนักเรียนคนนั้นๆ เลยก็ว่าได้ โดยจะจัดขึ้นปีละ 1 ครั้งในวันพฤหัสบดีที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายน และมีสนามสอบกระจายอยู่ทั่วประเทศ ประมาณ 1,370 แห่ง

แต่ละปีจะมีนักเรียนเข้าสอบประมาณ​ 650,000 คน เพื่อสอบชิงเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศเกาหลีใต้ และมีนักเรียนประมาณ 1% เท่านั้น ที่สามารถสอบผ่านและเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่ตัวเองต้องการได้ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมการสอบซูนึงจึงได้ชื่อว่าเป็นการสอบสุดหินของเหล่านักเรียนชาวเกาหลีใต้ 

ซูนึงสอบอะไรบ้าง

การสอบซูนึงจะใช้เวลาในการสอบ 8 ชั่วโมงเต็ม แบ่งเป็น 6 ส่วน คือ ภาษาเกาหลี คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ประวัติศาสตร์เกาหลี วิชารอง/วิชาเลือก และภาษาต่างประเทศที่ 2 โดยบังคับสอบเพียงวิชาเดียวคือประวัติศาสตร์เกาหลี

อย่างไรก็ตาม นักเรียนส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะสอบทุกวิชา เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้ามหาวิทยาลัยให้กับตัวเอง

ทุกภาคส่วนอำนวยความสะดวก

รัฐบาลและประชาชนชาวเกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับการสอบซูนึงมาก โดยทางการเกาหลีใต้ถึงขั้นประกาศห้ามเครื่องบิน บินขึ้น-ลง เป็นเวลา 35 นาที ในช่วงที่มีการทดสอบทักษะการฟังภาษาอังกฤษ ซึ่งจะช่วยป้องกันการฟังผิดพลาดของนักเรียนผู้เข้าสอบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายหมื่นนายออกปฏิบัติหน้าที่ในวันสอบซูนึง เพื่อลดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น นักเรียนไปสอบสาย นักเรียนทำบัตรสอบหาย เป็นต้น โดยเจ้าหน้าที่จะคอยอำนวยความสะดวกหรือให้บริการขนส่งนักเรียน นอกจากนี้ ทางการเกาหลีใต้  ยังได้เพิ่มบริการขนส่งสาธารณะ เพื่อให้นักเรียนเดินทางไปยังสถานที่สอบได้ทันเวลา เช่นเดียวกับเพิ่มจำนวนแท็กซี่ และยานพาหนะอื่นๆ เพื่อใช้ขนส่งนักเรียนกรณีฉุกเฉิน

ไม่เพียงเท่านั้น ตลาดหุ้นเกาหลีจะเปิดทำการช้ากว่าปกติ 1 ชั่วโมงในวันสอบซูนึง รวมถึงบริษัทห้างร้านต่างๆ ที่จะเริ่มทำการช้าลง 1 ชั่วโมง เพื่อลดความแออัดและป้องกันความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นจากการเดินทางของนักเรียนนั่นเอง

วันแห่งความกดดัน

อย่างที่บอกไปว่าวันสอบซูนึงถือเป็นวัน “กำหนดชีวิต” ของนักเรียนเกาหลีใต้ ในวันสอบจริง พ่อแม่ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปจะยืนให้กำลังใจ ถือป้ายอวยพร และส่งเสียงเชียร์เด็กนักเรียนอย่างคึกคัก แต่อีกแง่มุมหนึ่ง การสอบซูนึงก็สร้างความกดดันให้กับผู้สอบมากเช่นกัน และ เครื่องติดป้ายราคา / เครื่องยิงป้ายราคา เนื่องจากอัตราการแข่งขันที่สูงลิ่ว และความคาดหวังจากครอบครัวที่นักเรียนต้องแบกรับ
ประเทศเกาหลีใต้กลายเป็นประเทศที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยเฉพาะในการฆ่าตัวตายในหมู่นักเรียน โดยสถิติ ชี้ว่า เยาวชนชาวเกาหลีใต้ ที่มีอายุระหว่าง 9-24 ปี มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสาเหตุหนึ่งของการฆ่าตัวตายคือความล้มเหลวจากการสอบซูนึง