วันที่ 11 ตุลาคม 2566 เวลา 03.30 น. ดต.สุริยัน พระภิเดช(ดาบแดง) ชุดสายตรวจ 20 สภ.ดงเย็น อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ได้รับแจ้งว่ามีเหตุทะเลาะวิวาทกันอยู่ที่ซอยในหมู่บ้านหนองหว้า เป็นบ้านของนายชัยมงคล อายุ 26 ปี (โบ้)อดีตพนักงานโรงงานผลิต ถุงเก็บความเย็น ถุงฟอยล์เก็บความเย็น

ด้านผู้ก่อเหตุทราบชื่อคือนายสมจิตร อายุ 25 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนกันได้มีปากเสียงเนื่องนายสมจิตรไม่ยอมให้นายโบ้เจ้าของบ้านเข้าบ้าน จึงได้โทรแจ้งสายตรวจรีบรุดมายังเกิดเหตุทันทีหลังจากได้รับแจ้ง

ที่จุดเกิดเหตุเห็น นายสมจิตรอยู่ในอาการเมาไม่รู้เรื่องและได้ถือฆ้อนตีวิ่งเข้าหาดาบแดงดาบแดงใช้อาวุธปืนประจำตัวยิงขู่ขึ้นฟ้า 7 นัด นายสมจิตรผู้ตายไม่ยอมหยุดใช้ฆ้อนตีตะปูทุบเข้าศีรษะดาบแดงโชคดีหลบเฉียดศีรษะ

ดาบแดงจึงใช้อาวุธยิงเข้าใส่นายสมจิตร จำนวน 2 นัด เพื่อป้องกันตัวเอง กระสุนพุ่งตรงเข้าบริเวณใต้ราวนมขวา 2 ทะลุหลัง เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

ในเวลาต่อมา พ.ต.อ.วิทยากรณ์ ษมากรวิทิต ผกก.สภ.ดงเย็น อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี พ.ต.ท.จำลอง ทับสีแก้ว รอง ผกก.(สอบสวน) ด.ต.ชัยยุทธ คลังมารินทร์ ชุดสืบพร้อมพวกออกตรวจยังสถานที่เกิดเหตุ

พบศพผู้ก่อเหตุทั้งทะเลาะวิวาทเพื่อนและนายสมจิตรอยู่กลางถนนในหมู่บ้านหน้าบ้านนายโบ้ ถูกยิงด้วยอาวุธปืนของสายตรวจ

จากการสอบสวนในเบื้องต้น ทราบว่าก่อนที่ นายสมจิต จะมาก่อเหตุที่บ้านนายโบ้ และถูกวิสามัญจากดาบแดงสายตรวจ นายโบ้โทรหาแม่นายสมจิตรชื่อนางแดง อายุ 64 ปี เพื่อแจ้งว่าลูกชายถูกยิงแต่ก็ไม่มีคนรับสาย จึงรีบไปดูที่บ้าน

จนต้องผงะพบศพแม่นายสมจิตรถูกตีด้วยไม้หน้าสามและทับด้วยท่อนไม่ขนาดใหญ่ ส่วนสาเหตุนั้นอาจเกิดจากอาการเมาของลูกชายเพราะบ้านที่เกิดเหตุมีเพียงแม่ลูกเท่านั้น

พ.ต.ท. จำลอง ทับสีแก้ว รอง ผกก.สาเหตุที่ สายตรวจ สภ.ดงเย็น กล่าวว่า มูลเหตุ คือป้องกันตัวผู้ก่อเหตุจะมาทำร้ายร่างกาย สายตรวจ

ด.ต. ชัยยุทธ คลังมารินทร์ หัวหน้าชุดสายสืบ หลังจากได้รับแจ้งเหตุว่าสายตรวจ 20 วิสามัญป้องกันตัว ที่ผู้ตายได้มาก่อเหตุอาละวาดที่บ้านเพื่อนสายตรวจได้รับแจ้งออกมาระงับเหตุผู้ตายคว้าฆ้อนตีตะปูจะมาทำร้ายสายตรวจจึงยิงปืนขึ้นฟ้าข่มขู่ก่อนแต่ผู้ตายไม่ยอมหยุดเพื่อความปลอดภัยจึงยิงป้องกันตัว เป็นเหตุนายนิทานเสียชีวิตที่ถนนหน้าบ้าน

ก่อนสายตรวจจะออกระงับเหตุทราบว่านายสมจิต ฆ่าแม่เสียชีวิตก่อนจะมาก่อเหตุวิวาทกับกลุ่มเพื่อนบ้าน สอดคล้องกับชาวบ้านบอกว่าช่วงระยะหลังนายสมจิตผิดปกติจำคนไม่ค่อยได้สาเหตุจากผู้ก่อเหตุติดยาเสพติดหนักแล้วก่อเหตุฆ่าแม่