หน่วยงานท้องที่ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกตรวจ 2 ผับดังเมืองราชบุรี หวั่นเกิดเหตุซ้ำลอยเหตุการณ์ไฟไหม้สถานบันเทิง เมาน์เทน บี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จนมีผู้เสียชีวิต 14 ราย บาดเจ็บ 38 ราย หลังตรวจสอบพบ 1 สถานบันเทิง ยังพบความไม่พร้อมในการให้บริการ เตรียมมีคำสั่งปิดชั่วคราว 2 วัน

(5 ส.ค.65) จากกรณีเหตุการณ์เพลิงไหม้ผับดังเมืองสัตหีบ “เมาน์เทนบี” ริมถนนสายสุขุมวิท บางนา-ตราด ม.7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ใกล้โรงงานกล่องคราฟท์ กล่องกระดาษคราฟท์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย บาดเจ็บ 38 รายนั้น เมื่อช่วงเวลา 17.00 น. นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองราชบุรี นายสินาด รุ่งจรูญ นายกเทศบาลตำบลหลักเมือง พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย ผบก.ภ.จว.ราชบุรี พ.ต.อ.ธานินทร์ ฉัตรเจริญพร รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี รักษาราชการแทน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองราชบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบสถานบันเทิง ชื่อ ครัว 2,000 ตั้งอยู่เลขที่ 295/15 ถนนเพชรเกษม เขตเทศบาลเมืองราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยมีนายมานพ หงส์ทอง 57 ปี เป็นเจ้าของร้าน และ สถานบันเทิง ชื่อ โรงเหล้าเพชรเกษม ตั้งอยู่เลขที่ 168/8 หมู่ 5 ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี มีนายอำนวย ไข่มุกด์ อายุ 61 ปี เป็น ผจก.ร้าน

จากการตรวจสอบภายในสถานบันเทิงทั้ง 2 แห่ง เป็นสถานบันที่มีผู้มาใช้บริการจำนวนมาก ทั้งกลุ่มวัยรุ่น และวัยทำงาน รวมไปถึงกลุ่มวัยผู้ใหญ่ ทั้ง 2 สถานบันเทิงมีทางหนีไฟ มากกว่า 3 ประตู และ เป็นอาคารขนาดใหญ่ มีระบบเซฟตี้ ห้องครัวประกอบอาหารแยกส่วน มีการจัดเก็บถังแก๊สอยู่ภายนอกอาคาร แต่จากการตรวจสอบสถานบันเทิง ครัว 2,000 พบความบกพร่องไม่พร้อมในการให้บริการตามมาตรฐานของการประกอบสถานบริการ อาทิ ถังดับเพลิงไม่พร้อมใช้งานจำนวน 3 ถัง เมื่อนำออกมาทดสอบทำการถอดสลักถังฉีดพ่นไม่มีสารดับเพลิงภายในถัง นอกจากนี้จุดทางหนีไฟ ยังมีสิ่งกรีดขวางเส้นทาง ป้ายไฟบอกทางหนีไฟไม่ชัดเจน และ การเดินสายไฟหลายจุดเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร

นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองราชบุรี กล่าวว่า วันนี้ได้เขามาตรวจสอบเนื่องจากเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้สถานบันเทิง เมาน์เทน บี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จนมีผู้เสียชีวิต 14 ราย บาดเจ็บ 38 ราย ตนจึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาลงพื้นที่ตรวจสอบ พบกับทางผู้ประกอบการ และมาตรวจสถานที่ในเบื้องตนเรามาให้คำแนะนำต่างๆ สิ่งที่ดูแล้วมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ แต่เนื่องจากร้านครัว 2,000 นี้เป็นร้านชั้นเดียวมีพื้นที่โล่งกว้างมีประตูออกถึง 3 ทาง ประตูหลัก 1 ทาง ประตูหนีไฟอีก 2 ทาง และกำแพงเป็นกำแพงพูดไม่ใช่วัตถุไวไฟ หรือติดไฟได้ง่าย ส่วนอาคารหรือโครงสร้างนั้นโอเค แต่ยังคงพบอุปกรณ์เครื่องช่วยดับไฟเบื้องต้นเราพบ 4 ถัง สภาพไม่พร้อมใช้งาน ตรงนี้เราได้มีการบอกกล่าวกับทางผู้ประกอบการแล้ว ให้มีถังดับเพลิงขั้นต่ำ 8 ถัง และถังต้องมีการตรวจสภาพโดยตลอด

นอกจากนี้ยังให้มีการปรับปรุงสายไฟต่างๆ ภายในร้าน เบื้องต้นทราบจากทางผู้ประกอบการว่ามีการปรับปรุงแอร์ ทำให้สายไฟไม่เรียบร้อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตนได้ให้คำแนะนำ เบรกเกอร์ต่างๆ ให้มีการยึดแน่น สายจุดไหนเก่าก็ต้องเปลี่ยนใหม่ให้เรียบร้อยเพราะจะเกิดประกายไฟ และทำให้เกิดไฟไหม้ขึ้นได้เราก็เป็นห่วง ซึ่งในวันจันทร์ทางเทศบาลเมืองราชบุรีจะออกหนังสือให้ครัว 2,000 หยุดประกอบการเป็นเวลา 2 วัน ในการที่ปรับปรุงสายไฟต่างๆ รวมถึงถังดับเพลิงให้มีสภาพพร้อมใช้งาน ส่วนทางหนีไฟให้ติดไฟฟ้าให้สว่าง และต้องเปิดทางให้กว้างไม่มีสิ่งกีดขวางเส้นทางที่จะหนีไฟ

ส่วนทางด้าน นายสินาด รุ่งจรูญ นายกเทศบาลตำบลหลักเมือง กล่าวว่า จากการเข้าไปตรวจสอบสถานบันเทิง โรงเหล้าเพชรเกษม นั้น เป็นสถานบันเทิงขนาดใหญ่ มีทางออกหนีไฟ 5 ช่องทาง ประตูทางหนีไฟช่องขนาดใหญ่ มีทั้งด้านบนและด้านล่าง หากเกิดเหตุผู้ที่มาใช้บริการสามารถหนีออกได้อย่างสะดวก ส่วนสายไฟต่างๆ มีการร้อยท่อได้มาตรฐาน รวมไปถึงมีถังดับเพลิงพร้อมใช้งานจำนวน 8 ถัง และห้องครัวแยกออกไปจากส่วนในของอาคาร ถังแก๊สจึงอยู่ด้านนอก อีกทั้งทางเทศบาลตำบลหลักเมืองได้เข้ามาตรวจประเมินก่อนหน้านี้แล้ว 1 สัปดาห์ เพื่อความพร้อมในการเปิดให้บริการ